Your Health Matters Health รู้ลึก และความเข้าใจ “ผู้สูงอายุ” มากขึ้น

รู้ลึก และความเข้าใจ “ผู้สูงอายุ” มากขึ้น

ดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับในปัจจุบันประเทศไทยเรามีตัวเลข “ผู้สูงอายุ” มากขึ้น การดูแลผู้สูงอายุ นั้นก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งทุกท่านที่พึ่งเริ่มเข้ามาดูแลผู้สูงอายุ นั้นอาจจะต้องการติว การเตรียมพร้อมกันสักหน่อย วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาเตรียมพร้อมก่อนที่จะดูแลผู้สูงอายุ แบบ Full Time กันดีกว่าว่าจะต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

ผู้สูงอายุนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์

            ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนเลยว่า “ผู้สูงอายุ” นั้นจะมีการเปลี่ยนทางอารมณ์ที่ง่าย เพราะด้วยอายุที่เยอะขึ้น นั้นทำให้เหมือนตัวเขากับกลายเป็นเด็กอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอารมณ์ที่มากขึ้นและเหตุผลที่น้อยลงดังนั้นหากบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุเอาแต่ใจต้องเข้าใจเลยนะครับว่าตัวผู้สูงอายุนั้นที่เป็นอย่างนั้นเพราะธรรมชาติของตัวเขาสิ่งเดียวที่เราทำได้คือเราจะต้องพยายามเข้าใจเขามากกว่าการที่เราจะพยายามจะต้องเถียงเขา

กลัวการถูกถอดทิ้ง

            สำหรับการ “ดูแลผู้สูงอายุ” นั้นอีกอย่างที่สำคัญเลยนั้นคือเราจะต้องทำให้เขามั่นใจด้วยว่าตัวเขาจะไม่มีวันถูกทอดทิ้งจากเหล่าบรรดา ๆ ญาติ หรือ ลูกหลาน เพราะด้วยเหตุผลทางร่างกายที่ไม่ได้สะดวกเหมือนแต่ก่อน การเดิน นั่ง นอน อาจจะไม่ได้สะดวกเหมือนแต่ก่อน ยิ่งผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยตัวเองได้นั้นจะ “กลัวการถูกทอดทิ้ง” เป็นพิเศษ เพราะด้วยการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ก็กลัวว่าวันหนึ่งจะถูก ลูก หลาน จะทิ้งกันไป

ขี้โมโห มากกว่าปกติ

            ด้วยการที่ตัวเขานั้นไม่ได้ใช้งานร่างกายได้สะดวกเหมือนแต่ก่อน ทำให้เวลาที่มีใครในบ้านทำไรขัดหู ขัดตา ขัดใจ หรือไม่ถูกใจ โอกาสที่จะโดนโมโหนั้นมีมาก เพราะด้วยการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์นั้นเปลี่ยนแปลง ประกอบกับการเจออะไรที่ขัดหู ขัดตาอีก อาจจะทำให้โมโหง่ายมากขึ้นด้วย ใครที่ดูแลผู้สูงอายุ อยู่จะต้องเข้าใจในจุดนี้ให้มาก ๆ นะครับ เพราะมันจะเป็นเรื่องที่อาจจะเจอได้ทั้งวันเลยก็ได้นะครับ

ขี้เหงามากกว่าปกติ

            ด้วยการที่ผู้สูงอายุนั้นจะอยู่บ้าน ไม่รู้จะทำอะไรดี ทำหการใช้ชีวิตนั้นจะอยู่ที่บ้านเป็นส่วนมากดังนั้นจึงทำให้ผู้สูงอายุนั้นจะขี้เหงา กว่าปกติ  และเพราความชี้เหงานี้เองจะทำให้ผู้สูงอายุกลายเป็นคนที่อารมณ์ร้อนง่าย และต้องการเรียกร้องความสนใจมากขึ้นด้วย

                ดังนั้นหากใครที่กำลังดูแลผู้สูงอายุ อยู่นั้นจะต้องใช้ความเข้าใจอย่างมากนะครับ เพราะบางทีหลาย ๆ อย่าง นั้นจะไม่ได้ใช้เหตุผลอะไรก็ตาม เพราะบางทีอาจจะเป้นการตัดสินจากอารมณ์ของผู้สูงอายุมากกว่า ดังนั้นการ ดูแลผู้สูงอายุ นั้นจะต้องใช้ความเข้าใจมากกว่าเหตุผลเอามาก ๆ นะครับ เพราะพวกเขานั้นจะต้องงการเอาใจใส่เป็นพิเศษนะครับ

Related Post

สุขภาพที่ดี

สุขภาพที่ดีมีได้ด้วยตัวเองสุขภาพที่ดีมีได้ด้วยตัวเอง

ในปัจจุบันนี้เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องที่เราเองต้องคำนึงถึงและไม่ควรที่จะมองข้ามอย่างมากที่สุดเลยเพราะการที่เรามีสุขภาพที่ดีนั้นก็จะทำให้เราแข็งแรงไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหนก็สุขใจเพราะสุขภาพของเราแข็งแรง เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญอย่างมากที่สุด การที่เราดูแลสุขภาพของตนเองนั้นก็เพื่อให้ร่างกายของเราไม่ต้องไปเจอกับเรื่องอะไรที่ไม่ดีอีกด้วย                 สุขภาพที่ดีนั้นอย่างที่บอกเราสามารถที่จะมีสุขภาพที่ดีได้ด้วยตนเองทุกเรื่องราวนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดที่เราไม่ควรมองข้ามเราเองจะต้องเป็นคนที่รู้จักเลือกที่จะรับประทานอาหาร การที่เราเลือกที่จะรับประทานอาหารนั้นก็จะทำให้เราเป็นคนที่เก่งและเป็นคนที่ดีมากยิ่งขึ้นในหลายๆเรื่องราวนั้นเราเองควรที่จะให้ความสนใจและไม่ควรที่จะมองข้าม                 เพราะเรื่องของสุขภาพนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดเลยทีเดียว การที่เราใส่ใจเรื่องของสุขภาพนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ไม่ว่าเราจะ ทำอะไรก็มักที่จะประสบความสำเร็จด้วยกันทั้งนั้น การที่เรามีสุขภาพที่ดีเราเองก็ต้องคำนึงถึงในเรื่องราวต่างๆด้วยว่าอะไรคือสิ่งที่ดีและสิ่งที่สำคัญอย่างมากที่สุด เพราะสุขภาพที่ดีเราสามารถที่จะเลือกได้ด้วยตนเอง                 ในทุกเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพเป็นเรื่องที่เราเองควรที่จะให้ความสนใจและความสำคัญอย่างมากด้วยเพราะทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องที่เราเองต้องรู้จักที่จะเรียนรู้ก่อนว่าการที่เรามีสุขภาพที่ดีนั้นมีเพื่ออะไรทุกๆเรื่องราวสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่เราเองไม่ควรมองข้ามและควรที่จะให้ความสนใจอย่างมากที่สุด บางคนไม่ดูแลสุขภาพของตนเองก็ถือว่าแย่มากเลยทีเดียว                 ร่างกายของเรานั้นจะแข็งแรงหรือไม่แข็งแรงขึ้นอยู่กับว่าเราจะให้ความสำคัญอย่างไรมากที่สุด อย่างในเรื่องของการควบคุมอาหารก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เราเองไม่ควรที่จะมองข้ามเลยต้องให้ความสนใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ ด้วยสุขภาพของเรานั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดเราเองจึงต้องหันหน้าเข้ามาใส่ใจในเรื่องของการรับประทานอาหารหรือว่าการดูแลในเรื่องของอาหารการกินเป็นต้น                 เรื่องของร่างกายนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดที่เราเองก็ควรที่จะให้ความสนใจและไม่ควรที่จะมองข้ามเพราะหากสุขภาพของเราแย่แน่นอนว่าจะเป็นเรื่องที่น่าลำบากอย่างมากที่สุดอีกด้วย ทุกๆเรื่องราวนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากเลย

ตรวจสุขภาพประจำปี

ทำไมเราถึงต้องตรวจสุขภาพประจำปีทำไมเราถึงต้องตรวจสุขภาพประจำปี

“ก่อนที่เราจะเริ่มทำงาน” นั้นเราจต้องไปตรวจสุขภาพกันกก่อนใช่ไหมครับ ? เพื่อรับรองว่าตัวเรานั้นแข็งแรงปลอดภัย และ สามารถเริ่มทำงานให้กับงานของเรานั้น ๆ ได้ แต่นั้นเรียกว่าตรวจสุขภาพทั่วไปซึ่งจะแตกต่างจากการ “ตรวจสุขภาพประจำปี” เดี๋ยวเราจะมาเจาะลึกกันดีกว่าว่าทำไมเรา “ต้องตรวจสุขภาพประจำปี” กันด้วย ? ใครต้องตรวจสุขภาภประจำปีบ้าง ?             ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า ใครกันบ้างที่จำเป็นต้องควรไปตรวจสุขภาพประจำปี  โดย เป็นการตรวจสุขภาพตามหลักวิชาการโดยแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งจะเน้นไปที่การซักถามประวัติเรื่องสุขภาพและการตรวจร่างกายเป็นหลัก ซึ่งกลุ่มที่ควรจะตรวจสุขภาพนั้นมี 1. กลุ่มเด็กและวัยรุ่น (อายุ 0-18 ปี) 2. กลุ่มวัยทำงาน

อาหารและสุขภาพ

อาหารและสุขภาพเป็นของคู่กันที่เราไม่ควรละเลยอาหารและสุขภาพเป็นของคู่กันที่เราไม่ควรละเลย

อาหารในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดเลยก็ว่าได้เพราะว่าอาหารกับสุขภาพนั้นเป็นของคู่กัน หลายๆคนในปัจจุบันนี้จึงหันมาสนใจในเรื่องของอาหารอย่างมากเลย เรื่องของอาหารถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราเองต้องให้ความใส่ใจเยอะๆ การที่เราเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ก็จะทำให้เรานั้นสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย                 หากอาหารที่เรากินไปนั้นไม่สะอาดแน่นอนว่าก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีอย่างยิ่งที่จะทำลายสุขภาพ การที่เราจะกินอาหารนั้นเราต้องเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และเลือกที่จะล้างผักให้สะอาดอยู่เสมอ หลายๆสิ่งหลายๆอย่างนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะอาหารที่เรากินเข้าไปนั้นหากไม่สะอาดก็จะมีสิ่งที่ไม่ดีนั้นเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย ทุกๆเรื่องราวนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดที่เราเองไม่ควรที่จะมองข้ามด้วย                 สุขภาพของคนเราในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องที่เราควรที่จะให้ความใส่ใจอย่างมากเลยเพราะในปัจจุบันนี้มีคนที่ป่วยมากจากการรับประทานอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารที่สดและสะอาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่สุดอีกด้วย                 ในบางครั้งการเลือกร้านที่จะซื้ออาหารกินก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เราเองจะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อาหารที่เราเลือกซื้อทานนั้นจะต้องเป็นอาหารที่ดีและมีคุณภาพมากที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่เราเองไม่ควรที่จะมองข้าม ต้องให้ความสนใจในร้านที่เราจะซื้ออาหารดูให้มีความสะอาดอย่างมากที่สุดด้วย                 อาหารเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากที่สุดสำหรับหลายๆคนไม่มีใครที่ไม่ทานอาหารอย่างน้อยใครๆก็กินอาหารที่ใช้ในการดำรงชีวิตด้วยกันทั้งนั้นแต่การเลือกรับประทานอาหารก็เป็นเรื่องที่เราต้องคำนึงถึงอย่างมากที่สุด อาหารในปัจจุบันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เราเองไม่ควรที่จะมองข้าม ต้องให้ความสนใจอย่างมากที่สุด                 สุขภาพถือว่าเป็นของคู่กันเราควรที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเราดูแลสุขภาพของตัวเองดีมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายของเรามีภูมิต้านทานและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้มีคนส่วนมากที่อ้วนแล้วก็กลับมารักสุขภาพของตัวเองอย่างมากเพราะกลัวที่จะเป็นโรคต่างๆนั่นเอง